Theo Cảng Vụ Hàng Hải Thành Phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân dẫn đến vụ chìm tàu là do tàu bị sự cố máy.
Vào khoảng 23h45 ngày 19/10/2019, khi tàu Vietsun Integrity (Quốc tịch: Việt nam, chủ tàu: Công ty cổ phần Nhật Việt, số hiệu: XVPI9, trọng tải hơn 8.000 tấn) hành trình từ cảng VICT (TP HCM) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container đi Hải Phòng đang hành trình đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn- Vũng Tàu thì Hoa tiêu dẫn tàu thông báo cho trung tâm VTS, tàu bị sự cố máy, bị nghiêng 250 (độ), rớt 01 container bên mạn phải của tàu.
Ảnh: Nhiều cơ quan đang phối hợp xử lý sự cố
Khoảng 12 giờ đêm, hoa tiêu thông báo cho trung tâm VTS là tàu nghiêng rất nhanh, khoảng 70 độ, tàu mất khả năng điều khiển, xoay ngang ra luồng hàng hải. Đến khoảng 2 giờ sáng, hoa tiêu thông báo tàu bị chìm trên luồng ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh).
Ngay lập tức, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM điều động người và phương tiện có mặt tại hiện trường phối hợp xử lý, ứng phó với sự cố tràn dầu nếu có. Để đảm bảo an toàn, cảng vụ đã thông báo toàn bộ tàu thuyền phải hạn chế lưu thông hàng hải đoạn từ ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt. Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng đề nghị tàu thuyền có hành trình TP.HCM - Vũng Tàu tuân thủ hành trình theo tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, tuyến luồng hàng hải Đồng Tranh - Gò Gia hoặc tuyến luồng hàng hải sông Dừa.
Đến chiều ngày 19/10/2019, 17 thuyền viên đều đã an toàn, các container bị trôi ra sông đã được định vị, chưa phát hiện sự cố tràn dầu. Các lực lượng liên quan tham gia phối hợp xử lý đã điều động phương tiện ra hiện trường để trục vớt các container và lập phương án trục vớt tàu.
Tiến độ trục vớt
Đến tối ngày 21/10/2019, trả lời các cơ quan báo chí, ông Nguyễn Hải Nam- giám đốc cảng vụ Hàng Hải TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác khắc phục sự cố vẫn đang được triển khai một cách tích cực.
Theo thông tin từ báo Công an Online, các đơn vị xử lý dầu tràn đã thu gom được khoảng 30m3 dầu lẫn nước, nằm trong phao quây xung quanh tàu bị chìm. Với thông tin ban đầu do chủ hàng cung cấp, hàng hóa trong các container là hải sản đông lạnh, vật liệu xây dựng, gạo, cám…, không có các loại hàng hóa hóa chất gây nguy hiểm.
Đến ngày 21/10/2019, các lực lượng chức năng đã cẩu 18 container lên sà lan và thu gom, cố định được 27 container trên sông. Trong khi đó, các container tại tàu VietSun Integrity hiện vẫn phải đợi sà lan có cần cẩu lớn vào mới tiến hành bốc dỡ.
Ảnh: Các container trôi dạt vào bờ được cố định, neo giữ
Thiếu tá Trịnh Hoàng Hùng - Phó Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu Cảng (Bộ đội Biên phòng TPHCM) cho biết, công tác trục vớt các container gặp nhiều khó khăn, bởi có những container trôi dạt ra tới ấp đảo Thiềng Liềng, cách vị trí chìm tàu khoảng 8 hải lý (khoảng 11km).
Theo Thiếu tá Hùng, chủ hàng cũng đã cung cấp thông tin về các mặt hàng trong container cho Cảng vụ Hàng hải. Việc biết rõ nguồn gốc hàng trong container giúp các lực lượng chức năng tại hiện trường, công tác trục vớt container sẽ được triển khai nhanh và hiệu quả hơn.
Liên quan:
Sự kiện tàu Vietsun Integrity chìm ở Cần Giờ ngày 19/10/2019