Tàu Vietsun Integrity có trọng tải 8000 tấn chở 285 container từ cảng VICT-TP Hồ Chí Minh đi Hải Phòng. Vào ngày 19/10/2019, khi tàu đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, hoa tiêu dẫn tàu thông báo tàu bị sự cố máy, bị nghiêng 25 độ, rớt một container bên mạn phải của tàu. Khoảng 12 giờ đêm, hoa tiêu thông báo cho trung tâm VTS là tàu nghiêng rất nhanh, khoảng 70 độ, tàu mất khả năng điều khiển, xoay ngang ra luồng hàng hải. Đến khoảng 2 giờ sáng, hoa tiêu thông báo tàu bị chìm trên luồng ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh).
Ảnh: Hiện trường vụ chìm tàu chở 285 container chìm ở Cần Giờ (nguồn: Tuổi Trẻ)
Ngay lập tức, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM điều động người và phương tiện có mặt tại hiện trường phối hợp xử lý, ứng phó với sự cố tràn dầu nếu có. Để đảm bảo an toàn, cảng vụ đã thông báo toàn bộ tàu thuyền phải hạn chế lưu thông hàng hải đoạn từ ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt. Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cũng đề nghị tàu thuyền có hành trình TP.HCM - Vũng Tàu tuân thủ hành trình theo tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, tuyến luồng hàng hải Đồng Tranh - Gò Gia hoặc tuyến luồng hàng hải sông Dừa.
Từ sáng 19-10, khu vực tàu chìm đã được phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ, các tàu thuyền di chuyển qua tuyến luồng thay thế. Ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải VIệt Nam - cho biết ngay sau vụ tai nạn xảy ra, cục đã phối hợp với các đơn vị đến hiện trường khắc phục vụ chìm tàu.
Sáng 20-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị đã đến trực tiếp hiện trường tàu container Vietsun Integrity chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm, thu gom các container.
Ảnh: Khoanh vùng hiện trường để tránh dầu lan (nguồn: Tuổi Trẻ)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị phối hợp, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày phải hoàn thành toàn bộ việc hút dầu. Ông Thể nhấn mạnh: "Sớm trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ, đồng thời bố trí thợ lặn cố định các container để sớm di dời, thông luồng an toàn hàng hải. Sau đó, trục vớt tàu song song cùng với các giải pháp đảm bảm an toàn hàng hải, đảm bảo môi trường".
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng có liên quan sớm có biện pháp khắc phục và nhanh chóng xác định nguyên nhân của sự cố chìm tàu. Vì đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố chìm tàu trong khu vực này, cần xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.
Tàu chở hàng chìm ở Cần Giờ, trong các container chứa gì?
Chiều 20-10, trả lời Tuổi Trẻ Online về vụ tàu Vietsun Integrity chìm ở Cần Giờ, ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết tàu chở 285 container với nhiều loại hàng. Trong đó, có vật liệu xây dựng, hàng thủy sản đông lạnh, bánh kẹo… Trong các container không có hàng nguy hiểm.
"Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu, cơ quan chức năng đã kiểm tra. Tàu không chở hàng công nghiệp. Còn 150 tấn dầu để chạy tàu vẫn đang nằm trong két. 2 lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu", ông Sang nói.
Công tác đảm bảo bảo hàng hóa an toàn thật sự rất quan trọng, đặc biệt là khâu chọn đối tác chuyên chở. Atom với kinh nghiệm dày dạn và hợp tác lâu năm với các hãng tàu có uy tín, tin rằng sẽ là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong công tác vận tải chuyên chở hàng hóa. Nếu quý khách muốn biết thêm thông tin và cần được tư vấn, vui lòng liên hệ hotline: (+84)28.6275.0447