Incoterms (International Commercial Terms- Các điều khoản thương mại quốc tế) là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterms quy định các điều khoản về giao nhận hàng hóa, trách nhiệm của các bên: Ai sẽ trả tiền vận tải, ai sẽ đảm nhận các chi phí về thủ tục hải quan, bảo hiểm hàng hóa, ai chịu trách nhiệm về những tổn thất và rủi ro của hàng hóa trong quá trình vận chuyển...
Incoterms 2010 là phiên bản mới nhất của Incoterms, được phòng Thương Mại Quốc Tế (ICC) thông qua và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2011. Trong Incoterms 2010, có 11 điều khoản chia thành 4 nhóm: E(Ex),F (Free),C (Cost),D (Deliver).
1/ Nhóm E- Exworks: Giao hàng tại xưởng
Người mua sẽ chịu toàn bộ phí tổn và rủi ro trong việc từ đưa hàng từ đầu người bán đến điểm cuối cùng. Người bán có trách nhiệm đặt hàng dưới chỉ định của người mua tại nơi giao hàng (xưởng, nhà máy, nhà kho). Với điều khoản này, người bán gần như không phải chịu trách nhiệm gì về hàng hóa.
2/ Nhóm F- Free
Trong nhóm F sẽ có 3 nhóm
CA- Free Carrier: Giao hàng cho người chuyên chở
Người bán sẽ bốc hàng lên phương tiện vận chuyển được người mua chỉ định với phương tiện vận chuyển đã được quy định sẵn. Sau khi bàn giao hàng, người bán sẽ không còn trách nhiệm trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
FAS-Free alongside: Giao hàng dọc mạn tàu
Người bán hàng sẽ thuê phương tiện vận tải chuyển chở ra đến cảng và chịu trách nhiệm cho lô hàng cho đến khi hàng tới cảng. Trách nhiệm của người bán hàng sẽ kết thúc khi hàng được xếp dọc mạn tàu.
FOB- Free On Board: Giao hàng lên tàu
Người mua sẽ chịu phí tổn và rủi ro sau khi hàng đã lên tàu và tàu rời bến, còn trước đó các thủ tục hải quan và giấy tờ cần thiết người bán sẽ phải chịu trách nhiệm.
Như vậy, với nhóm F thì trách nhiệm của người bán sẽ tăng dần : FCA<FAS<FOB
3/ Nhóm C- Cost
Đối với nhóm C- Cost, người bán hàng sẽ phải chịu thêm trách nhiệm khác sau khi tàu đã nhổ neo, như cước phí tàu hay bảo hiểm,… Trong nhóm C, các khoản phí được chia thành:
CFR -Cost and Freight; Tiền hàng và cước phí tàu
Người bán phải chịu thêm chi phí vận chuyển tàu biển (freight). Thời điểm chuyển giao rủi ro từ người bán sang người mua là ngay sau khi hàng được giao qua lan can tàu tại cảng xuất
CIF -Cost, Insurance and Freight: Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí tàu
Đây là điều khoản khá phổ biến trong xuất nhập khẩu. Ngoài tiền hàng, cước phí, người bán sẽ chịu thêm trách nhiệm cho khoản phí bảo hiểm cho lô hàng trong quá trình vận chuyển.
CPT- Cost paid to: Trả cước tới
Người bán sẽ trả cước vận chuyển hàng hóa cho đến khi hàng hóa được đưa tới vị trí giao hàng chỉ định.
CIP-Carrier and Insurance Paid to: Trả cước và bảo hiểm tới
Người bán sẽ trả cước vận chuyển hàng hóa và bảo hiểm cho đến khi hàng hóa được đưa tới vị trí giao hàng chỉ định
4/ Nhóm D- Deliver
Ở nhóm D, sẽ có các trường hợp:
DAT- Delivered at Terminal: Giao hàng tại bến
Đây là điều kiện mới được bổ sung tại Incoterms 2010. Người bán chỉ được coi là đã giao hàng khi hàng hóa được dỡ từ phương tiện vận tải xuống bến, cảng hay địa điểm đã được chỉ định dưới sự quyết định của người mua.
DAP- Delivered at Place: Giao hàng tại địa điểm
Cũng là điều kiện mới bổ sung trong Incoterms 2010. Người bán sẽ giao hàng tại địa điểm được người mua chỉ định. Người bán sẽ chịu mọi rủi ro cho đến khi giao đúng vị trí yêu cầu của người mua.
DDP: Delivered Duty Paid
Người bán có nghĩa vụ giao hàng đến địa điểm thỏa thuận tại nước nhập khẩu, bao gồm việc chịu hết các phí tổn và rủi ro cho đến khi hàng đến đích, gồm cả các chi phí thuế và khai hải quan
Để được tư vấn, báo giá và hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ (+84)28.6275.0447
ATOM cung cấp dịch vụ kê khai hải quan tốt nhất với đội ngũ chuyên nghiệp, tận tình